วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รายละเอียดขนมเทียนแก้วแม่พูลศรี



รายละเอียดขนมเทียนแก้ว

ชื่อกิจการ ขนมเทียนแก้วแม่พูลศรี
สถานที่ตั้ง 146 หมู่ที่ 3 ตำบลโคกพระ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
โทร. 043-789187,08-49564220,08-50375758
ประเภทกิจการ จำหน่ายขนมเทียนแก้วแม่พูลศรี ทั้งปลีก และ ส่ง
รูปแบบสินค้า
-เป็นขนมเทียนแก้วไส้เค็ม แป้งใสมองเห็นไส้ขนมมีขนาดพอดีคำ ห่อด้วยใบตองบรรจุในชะลอมสวยงาม เหมาะสำหรับเป็นของฝาก

ประวัติและความเป็นมาของกิจการ
-กิจการเริ่มมาจากการทำกินกันในครอบครัว ทำบุญและฝากเพื่อน ญาติ พี่น้อง ต่อมามีคนติดใจในรสชาติ จึงได้สั่งทำส่วนที่เหลือจากที่สั่งก็นำไปขายที่ตลาด จนได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นจึงได้มีการว่าจ้างแรงงาน และลงทุนในการผลิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนมีแนวคิดในการทำให้เป็นสินค้าฝากประจำอำเภอ และจังหวัดโดยได้สั่งทำชะลอมไว้บรรจุขนมเทียนแก้วให้ดูดีขึ้น จนปัจจุบันได้รับความนิยมแพร่หลายมากขึ้น ปัจจุบันขนมเทียนแก้วเป็นสินค้า OTOP

จุดมุ่งหมายในการดำเนินกิจการ
-ต้องการขยายให้เป็นสินค้าประจำจังหวัด เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เพราะสินค้าของเรามีความแปลกใหม่และเหมาะสมเป็นของฝาก ของเยี่ยม เป็นของว่างงานประชุมสัมมนา ทำบุญ งานพิธีมงคลต่างๆ และขยายตลาดไปในจังหวัดใกล้เคียง เป็นของฝากที่เป็นที่รู้จักเป็นเอกลักษณ์ของอำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม

อุปสรรคในการดำเนินกิจการ
-ต้องการเพิ่มผลผลิตจากเดิมวันละ 2,000-3,000 ชิ้น เป็นวันละ 5,000-6,000 ชิ้น เพราะตอนนี้ตลาดกำลังเป็นที่รู้จัก โดยทั่วไป กำลังผลิตไม่พอจำหน่าย โดยเฉพาะวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ และช่วงต้นเดือนลูกค้าจะมีการสั่งจองจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก การฝึกคนที่จะมาทำขนมที่เป็นงานฝีมือเป็นสิ่งที่หาได้ยากมาก เพราะทุกวันนี้หาคนที่มีความเพียรพยายามทำงานประเภทนี้มีน้อย อุปสรรคจากค่าวัตถุดิบ ค่าอุปโภค บริโภคค่าน้ำมัน ปรับตัวขึ้นสูง แต่สินค้าเรายังจำหน่ายราคาเดิม


จุดได้เปรียบ
-ขนมเทียนแก้วแม่พูลศรี เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป มีกลุ่มลูกค้าประจำ และลูกค้าที่เคยได้รับเป็นของฝากผ่านมาก็แวะมาซื้อ มียอดขายไม่ต่ำกว่าวันละ 2,000 บาท และรสชาติของขนมเทียนแก้วแม่พูลศรีอร่อย เข้มข้น ได้มาตรฐาน สะอาด ถูกต้องตามหลักอนามัย

กลยุทธ์ทางการตลาด
กลยุทธ์ด้านสินค้า/บริการ
-สินค้าใหม่ สด สะอาด ถูกหลักอนามัย ได้มาตรฐาน
-เน้นการให้บริการที่รวดเร็ว ส่งตรงเวลา
กลยุทธ์ด้านราคา
-จำหน่ายชะลอมละ50 บาท บรรจุ 400 กรัม ชะลอมละ 100 บาท บรรจุ 800 กรัม
-ไม่ใส่ชะลอม จำหน่ายกิโลกรัมละ 100 บาท
กลยุทธ์ด้านการจำหน่าย
-ขายตรงกลุ่มเป้าหมาย เป็นลูกค้าระดับชนชั้นกลาง เป็นผู้มีกำลังซื้อจะขายตาม สำนักงาน หน่วยงานราชการ และมีบริการรับส่งตามลูกค้าสั่ง

กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาด และการขาย
-ลูกค้าที่สั่งจะไม่ผิดหวังต้องมีสินค้าตามต้องการ มีบริการส่ง เป็นกันเองกับลูกค้าและต้องจำลูกค้าที่มาซื้อของให้ได้
สรุปและวิเคราะห์สถานการณ์
ปัจจุบันขนมเทียนแก้วแม่พูลศรี ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงมาก เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และมียอดจำหน่ายในแต่ละวันเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ จะมียอดจำหน่ายวันละ 8,000-10,000บาท ซึ่งกิจการมีแนวโน้มจะยิ่งขยายตัวมากขึ้นจำเป็นต้องมีการปรับแผนพัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐาน และเพิ่มกำลังผลิต







1 ความคิดเห็น: